5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả, thực tế ai cũng làm được mỗi tháng

5 cách tiết kiệm tiền hiệu quả, thực tế ai cũng làm được mỗi tháng

Trong quản lý tài chính, duy trì thói quen tiết kiệm tiền sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu và dự phòng những khoản cho tương lai. Đặc biệt là đối tượng văn phòng, bạn cần có những nguyên tắc sử dụng dòng tiền hợp lý theo từng kỳ, từng tháng để đảm bảo cuộc sống tự lập. Trong bài viết này, hãy cùng Ngân hàng số Timo tìm hiểu cách tiết kiệm tiền hiệu quả mỗi tháng nhé.

>> Tham khảo:

Đặt ra mục tiêu tiết kiệm là điều cần thiết

Bắt đầu với cách tiết kiệm tiền đầu tiên, chính là mục tiêu tiết kiệm. Nếu bạn chỉ nghĩ “Ôi, tiết kiệm được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu”, “Mình cứ tiết kiệm thôi, có việc gì thì dùng tới”, “Tiết kiệm là tốt rồi”,… Bạn có biết đây chính là nguyên nhân khiến bạn không có động lực duy trì thói quen tiết kiệm.

Nếu thiếu đi lý do hay mục đích cụ thể thì rất khó để có thể tiết kiệm được triệt để, liên tục và hiệu quả trong dài hạn.  Nguyên tắc hàng đầu trong cách tiết kiệm chính là đặt ra mục tiêu. Bạn sẽ thường thấy 6 mục đích tiết kiệm tiền sau đây:

  • Tiết kiệm tiền cho những trường hợp khẩn cấp
  • Tiết kiệm tiền trả nợ
  • Tiết kiệm tiền cho những dự định nhỏ, có kế hoạch trước
  • Tiền kiệm tiền cho những dự định lớn như kinh doanh, mua nhà, mua xe hay đi du học
  • Tiết kiệm tiền khi về hưu
  • Tiết kiệm tiền để làm từ thiện, giúp đỡ người khó khăn

Và có thể là những mục tiêu ngắn hạn dài hạn hay thậm chí mục tiêu khó đạt được nhưng nhất định phải có mục tiêu.

Thống kê lại và gạt bỏ đi những khoản chi tiêu không cần thiết

Đã bao giờ bạn tự mình ngồi lại, lấy giấy bút ra và ghi lại những khoản tiền cho dù là nhỏ nhất mà bạn đã chi tiêu trong ngày hay không? Chắc chắn là rất ít bởi ngay cả bản thân bạn cũng không biết mình đã chi tiêu những gì.

Nếu bạn không thể thống kê được hằng ngày thì hãy thống kê hàng tuần. Hãy cố gắng kiểm soát số tiền mình đã chi ra nhằm cân bằng hơn các khoản thu chi trong tháng của bạn. Nếu những khoản tiền nào bạn cảm thấy không cần thiết hoặc mình đã hoang phí thì tốt nhất gạt bỏ nó và không chi ra cho tháng sau. Có một cách tiết kiệm tiền hay gọi là “quy tắc bất hủ” bạn NÊN thuộc nằm lòng đó là: Hãy chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được.

Thông thường, các khoản tiền trong tháng bạn cần phải chi bao gồm:

  • Tiền ăn: bao gồm các buổi ăn sáng, ăn trưa và ăn tối.
  • Tiền phương tiện đi lại: xăng, gửi xe, bảo trì xe.
  • Tiền xã giao tiệc tùng, cà phê.
  • Tiền nhà (nếu bạn ở ngoại tỉnh thuê nhà làm việc trong thành phố lớn).
  • Tiền mua sắm những vật dụng cần thiết.

Ngoài ra còn một số các khoản tiền khác nữa, bạn hãy thử cộng tất cả lại, nếu chúng vượt quá thu nhập hoặc là bằng ngang thu nhập của bạn thì hãy nhanh chóng tìm những khoản nào thật sự không cần thiết và hạn chế lại. Và nếu tất cả các khoản chi đều cần thiết, thì cách duy nhất bạn cần làm là nâng mức thu nhập của mình lên nhé.

Để hỗ trợ các khách hàng tổng kết thu chi mỗi tháng dễ dàng hơn. Đội ngũ Ngân hàng số Timo đã tạo ra Tag chi tiêuBáo cáo thu chi hàng tháng được tích hợp ngay trong ứng dụng điện thoại. Các bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phải thông qua bên ứng dụng thứ ba.

Các thao tác rất đơn giản, sau mỗi giao dịch với tài khoản ngân hàng số Timo, các bạn hãy gắn Tag chi tiêu như Thuê nhà, Ăn uống, Mỹ phẩm, Hóa đơn,… Sau đó, hệ thống sẽ tự động tổng hợp thành báo cáo phân tích thu chi trực quan bằng biểu đồ, giúp các bạn dễ dàng biết được chi tiêu trong tháng của mình để kịp thời điều chỉnh.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tùy chỉnh tên gọi của Tag chi tiêu cho phù hợp với thói quen sinh hoạt của mình.

>> Xem thêm:

Cách tiết kiệm tiền #3: Phân chia thu nhập theo nguyên tắc 4 chiếc hộp

Bạn đã từng nghe về “Nguyên tắc tiết kiệm với 4 chiếc hộp, 6 chiếc hộp hay đơn giản nhất là 2 chiếc hộp”. Đây là một nguyên tắc hay đã được kiểm chứng và áp dụng rộng rãi thành công. Đối với dân văn phòng chính hiệu, thì đây là cách thức đơn giản bạn có thể áp dụng ngay sau ngày… nhận lương. Ở đây, chúng ta sẽ chọn cách tiết kiệm tiền với 4 chiếc hộp và cùng nhau lên kế hoạch phù hợp với bản thân nhé.

Đầu tiên, hãy xem (tổng) thu nhập hàng tháng của bạn là một tổng thể 100%, từ đó phân chia cho 4 chiếc hộp với những tỉ lệ khác nhau, gồm:

Hộp thứ 1: Nhu cầu thiết yếu – chiếm 50% mức thu nhập

Đây là chiếc hộp bắt buộc phải có. Chiếc hộp này sẽ dành cho những nhu câu thiết yêu không thể thiếu như ăn uống, xe cộ đi lại, các khoản định phí cố định như tiền điện thoại, 3G/4G, Internet.

Hộp thứ 2: Hưởng thụ – chiếm 10-15% mức thu nhập

Bạn đã từng nghe câu “Work hard play hard” rồi chứ! Nếu bạn thuộc tuýp người này thì chiếc box thứ 2 chính là chiếc hộp bạn yêu thích nhất đúng không nào? Một điều thật lạ khi số đông cho rằng cách tiết kiệm tiền tốt nhất là hãy “hưởng thụ” một cách có kế hoạch.

Giải thích thêm, chiếc hộp hưởng thụ được xem là một khoản phí “động lực” giúp bạn tái tạo năng lượng định kỳ, tạo ra nhiều cảm hứng hơn trong công việc lẫn cuộc sống. Chẳng ai mà không vui khi “hưởng thụ” cả. Thật ra chiếc hộp này còn có ý nghĩa chăm sóc và yêu thương bản thân nhiều hơn vì bạn xứng đáng. Hưởng thụ ở đây tức là bạn đang trải nghiệm một dịch vụ tinh thần nào đấy. Bạn có thể sử dụng nó để đi đến một nhà hàng sang trọng, một tiệm spa thư giãn, tham gia bữa party cùng bạn bè, mua chiếc túi bạn yêu thích hay máy chơi game PS5 chẳng hạn.

Hộp thứ 3: Quỹ dự phòng thất nghiệp – 15%

Hmmm, kế tiếp vẫn là một chiếc hộp không thể thiếu. Đây được em là một khoản tiền dự phòng cho tương lai hoặc cho những rủi ro không mong muốn xảy ra trong công việc. Thật sự rất khó khăn nếu bạn thất nghiệp mà không có bất kỳ khoản dự phòng nào. Có rất nhiều lý do để chiếc hộp này trở nên quan trọng và cần thiết như:

  • Công ty cắt giảm nhân sự
  • Mức thu nhập của bạn giảm đi vì một lý do bất khả kháng nhưng chi phí sinh hoạt vẫn tăng đều theo lạm phát
  • Hoặc, bất chợt có một ngày bạn muốn tạm dừng công việc trong  3-6 tháng, có một kỳ “Career break” –  kỳ nghỉ sự nghiệp để cân bằng lại công việc và cuộc sống

Hãy thật nghiêm túc thực hiện cách tiết kiệm tiền này nhé, sẽ có lúc bạn cảm thấy thật may mắn khi đã tuân thủ đúng nguyên tắc số 3 này.

Hộp thứ 4: Tiết kiệm dài hạn/ngắn hạn có mục tiêu – 20%

Đây là chiếc hộp cuối cùng và quan trọng giúp bạn thực hiện những mục tiêu của mình trong tương lai. Chiếc hộp này mang tính chất trọng đại như mua nhà, mua xe hay đầu tư kinh doanh. Bạn cũng có thể đặt mục tiêu “giáo dục” nâng cấp kiến thức cho bản thân bằng cách tham gia các khóa học ngắn hạn, văn bằng tiếp theo cho chuyên môn.

Vậy bạn đã có 4 chiếc hộp cho mình. Điều duy nhất bạn cần làm lúc này là nghiêm túc thực hiện, không trì hoãn, không phá vỡ nguyên tắc bạn nhé.

Bật mí là Ngân hàng số Timo có một công cụ đắc lực hỗ trợ khách hàng trong việc phân chia thu nhập. Đó chính là tính năng Hũ chi tiêu (Money Pot). Với tính năng này, khách hàng có thể dễ dàng chia nhỏ thu nhập của mình thành các hũ chi tiêu khác nhau, tương ứng với các khoản chi tiêu trong cuộc sống, như: ăn uống, đi lại, mua sắm, giải trí,… hoặc theo nguyên tắc 4 chiếc hộp như đã đề cập. Xem chi tiết tại bài viết Hũ chi tiêu Timo và cách sử dụng.

>> Tham khảo thêm các quy tắc phân chia thu nhập khác: quy tắc 6 chiếc lọ, phương pháp 50 20 30, quản lý tài chính cá nhân bằng sổ Kakeibo,…

Cách tiết kiệm tiền
Cách tiết kiệm tiền hiệu quả, lãi suất cao (Nguồn ảnh: Internet)

Gửi tiết kiệm ngân hàng gia tăng thu nhập thụ động

Sau khi tích lũy được một khoản tiền từ chiếc hộp tiết kiệm thì các bạn hãy gửi tiết kiệm để giúp gia tăng nguồn thu nhập thụ động của bản thân. Điểm mạnh của gửi tiết kiệm ngân hàng là sự ổn định và an toàn. Trong số các ngân hàng hiện nay, Timo áp dụng mức lãi suất cạnh tranh cùng nhiều tính năng hấp dẫn cho khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng: Khách hàng chỉ cần có CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng Timo là có thể mở sổ tiết kiệm online với số tiền tối thiểu chỉ từ 100.000 VND.
  • Lãi suất cạnh tranh: Timo áp dụng lãi suất cáo cho sản phẩm Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit), kỳ hạn gửi đa dạng từ 1-18 tháng. Đặc biệt, khi gửi từ 500 triệu đồng trở lên, khách hàng được ưu đãi thêm 0,3%/năm cho kỳ hạn 6, 12 tháng và 0,2%/năm cho kỳ hạn 18, 24 tháng.
  • Tối ưu tiền lãi: Timo cho phép khách hàng chia nhỏ sổ tiết kiệm thành nhiều sổ nhỏ hơn (tối đa 4 sổ/lần), mỗi sổ có số tiền tối thiểu là 100.000 VND. Việc chia nhỏ sổ tiết kiệm giúp khách hàng linh hoạt hơn trong việc rút tiền, đồng thời vẫn đảm bảo được mức lãi suất cao nhất. Tính năng này giúp khách hàng linh hoạt hơn trong việc sử dụng tiền tiết kiệm, chẳng hạn như để chi trả cho các khoản chi phí phát sinh đột xuất hoặc để đầu tư vào các cơ hội kinh doanh mới.
  • Các phương thức tái tục linh hoạt:
    • Tái tục gốc: Trong quá trình mở sổ bạn có thể chọn Tái tục gốc. Với hình thức này, khi sổ tiết kiệm đáo hạn, số tiền gốc ban đầu sẽ được tái đầu tư vào một sổ tiết kiệm mới với cùng kỳ hạn và lãi suất hiện hành. Trong khi đó, số tiền lãi sẽ được chuyển về tài khoản chính để bạn có thể sử dụng ngay.
    • Tái tục toàn bộ: Khách hàng có thể sử dụng tính năng tái tục toàn bộ để tận dụng lợi thế của lãi kép. Lãi kép là lãi suất được tính trên cả tiền gốc và lãi tích lũy của các kỳ trước. Khi tái tục tiền gửi tự động, số tiền lãi của kỳ hiện tại sẽ được cộng dồn vào số tiền gốc, từ đó tạo ra một nguồn lãi suất lớn hơn cho các kỳ tiếp theo.

Với những ưu điểm trên, Timo là một lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm online. Để gửi tiết kiệm online tại Timo, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng và đăng nhập bằng tài khoản Timo. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký mở tài khoản Ngân hàng số Timo ngay trên ứng dụng chỉ trong 5 phút.
  • Bước 2: Chọn mục “Tiết kiệm trực tuyến”.
  • Bước 3: Chọn “Mở ngay” hoặc biểu tượng (+) ở cuối màn hình.
  • Bước 4: Nhập số tiền muốn gửi (tối thiểu 100.000 đồng) và chọn kỳ hạn gửi (1,3,6,12 và 18 tháng). Ngoài ra, bạn có thể đặt tên sổ theo sở thích cá nhân.
  • Bước 5: Kiểm tra lại thông tin và chọn “Mở 1 TKTK” hoặc “Mở 4 TKTK”. Bên cạnh đó, tại bước này các bạn phải chọn thêm phương thức tái tục (tái tục gốc, tái tục toàn bộ và không tái tục).
  • Bước 6: Xác nhận và bấm Tiếp tục để hoàn thành thao tác mở sổ tiết kiệm.
Gửi tiết kiệm Timo bước 1,2,3
Gửi tiết kiệm Timo bước 4,5,6

Sau khi giao dịch thành công, bạn sẽ nhận được thông báo mở sổ tiết kiệm thành công. Sổ tiết kiệm của bạn sẽ được cập nhật ngay trên ứng dụng Timo. Hơn nữa, bạn có thể kiểm tra hợp đồng tiền gửi và điều khoản & thỏa thuận qua email cá nhân được đăng ký khi mở tài khoản.

Tóm lại, gửi tiết kiệm tại ngân hàng không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn mang lại thu nhập thụ động, giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính và tạo ra một nguồn thu nhập ổn định trong tương lai.

Chỉ rút tiền trong khoản vừa đủ sử dụng

Đa phần mọi người đã có thói quen sử dụng thẻ ATM hay thẻ ghi nợ khi chi tiêu, điều này giúp bạn kiểm kê được các khoản tiền trong tháng. Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng thì hãy thật cẩn thận, không nên lạm dụng và tránh phát sinh những khoản nợ tín dụng hay nợ xấu nhé.

Mặc khác, thẻ ATM còn là một nơi “giữ” tiền an toàn, bảo mật tuyệt đối phòng những rủi ro mất mát.

Lưu ý để tiết kiệm tiền hiệu quả hơn

  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng: Để tránh việc chán nản khi tiết kiệm tiền hãy đặt mục tiêu rõ ràng, chi tiết nhất có thể. Ví dụ, bạn muốn mua một chiếc túi xách đắt tiền giá 5 triệu đồng và đặt ra mục tiêu phải mua trong 2 tháng thì mỗi ngày bạn phải tiết kiệm được 85 ngàn đồng. Việc chia nhỏ ra sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiết kiệm.
  • Bỏ “heo” tiền lẻ: Nhiều người thường không coi trọng những đồng tiền lẻ và hãy bỏ lung tung khắp nơi, nhưng những hãy thử bỏ tất cả tiền lẻ của bạn vào một chỗ trong 1 tháng, bạn sẽ bất ngờ đấy.
  • Tiết kiệm tiền từ những điều nhỏ nhất: “Tích tiểu thành đại” là bài học người xưa đã dạy mà vẫn đúng đến bây giờ. Vì vậy, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như tắt bớt đèn khi không sử dụng, nấu ăn ở nhà thay vì ăn cơm tiệm, sử dụng thẻ thành viên, tích điểm để có nhiều ưu đãi hơn,…
  • Kiên định với mục tiêu của bạn: Việc tiết kiệm của bạn sẽ không hoàn toàn dễ dàng vì có rất nhiều cám dỗ. Ví dụ như, có món đồ bạn yêu thích được giảm giá, mặc dù bạn không mang đủ tiền mặt nhưng vẫn sử dụng thẻ thanh toán cho món đồ đó khiến cho mục tiêu tiết kiệm của bạn thất bại. Vậy nên, bạn phải kiên định với mục tiêu của mình.

Trong cuộc sống, việc tiết kiệm tiền là một thói quen thông minh và quyết định đầu tư đúng đắn có thể mang lại lợi ích lớn cho tài chính cá nhân của bạn. Ngân hàng số Timo, với các tính năng linh hoạt, lãi suất cạnh tranh và sự đáng tin cậy, là một địa điểm tốt để bắt đầu hoặc duy trì việc tiết kiệm. Đừng chần chừ, hãy mở sổ tiết kiệm online tại Ngân hàng số Timo ngay hôm nay và bắt đầu hành trình tài chính thông minh của bạn.

  • Timo Term Deposit – Gửi Tiền Nhận Lãi Mỗi Tháng
    Thói Quen Đơn Giản, Lợi Ích Bền Lâu

    Thủ tục trực tuyến đơn giản, nhanh chóng và có thể gửi từ 100.000 VND.
    Tự động gợi ý chia nhỏ số tiền, giúp dễ dàng rút một phần vốn và bảo toàn lãi cho khoản còn lại.
    Gửi càng nhiều, lãi suất càng cao, cộng tối đa 0.3% lãi suất cho khoản tiền gửi từ 500.000.000 VND.




ĐĂNG KÝ VAY TIỀN NGAY

 

👇👇👇

Đối tác

Lãi suất

Hạn mức

 
12 – 20% 1 triệu - 10 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

12 – 18.25% 1 triệu - 10 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

12 – 18.25% 500k - 15 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

24% 1 triệu - 10 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

12 -18.25% 1 triệu - 10 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

12 -18.25% 1 triệu - 10 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

13.2% 5 triệu - 30 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

13.2% 1 triệu - 20 triệu

ĐĂNG KÝ VAY

18.25% 500k - 15 triệu

ĐĂNG KÝ VAY